Mất:4 phút, 43 giây để đọc.

Trong giới thời trang xa xỉ đắt đỏ trên thế giới luôn mong muốn sự bền vững; Bởi vậy ho lựa chọn sử dụng vải deadstock. Deadstock là loại vải không sử dụng nữa; bất cứ loại vải, đồ dệt hay nguyên liệu nào không còn giá trị sử dụng nữa hoặc không sản xuất. Nói ngắn gọn trong giới thời thì người ta gọi đơn giản là “vải phế liệu”.

Ngành công nghiệp thời trang bền vững

Trong ngành công nghiệp thời trang đã đặt ra những câu hỏi cho ngành thời trang bền vững hiện nay. Liệu ngành thời trang có thể duy trì nếu cứ sản xuất và tiêu dùng với những sản phẩm quen thuộc hay không? Và liệu sự bên vững có thực sự tồn tại nếu các thương hiệu cứ tung ra những bộ sưu tập một cách liên tục; chắc chắn một điều những sản phẩm đấy sẽ rơi vào tình trạng tồn kho.

Vậy những sản phẩm ấy sẽ đi về đâu? Câu trả lời chính là hàng tồn kho ấy sẽ bị bỏ quên, tiêu hủy,… Thì liệu đây có phải là tính bền vững của những thương hiệu được yêu thích. Về vấn đề đạo đức người tiêu dùng thời trang sẽ dấy lên suy nghĩ rằng liệu thương hiệu mình đang quan tâm có thực sự minh bạch bền vững. Với những vấn đề đấy đặt ra cho những nhà thiết kế một vấn đề là tạo nên sự tin tưởng của người tiêu dùng thời trang. Những đắn đo đấy đang dần được giải quyết bằng cách sử dụng những loại vải dệt không sử dụng nữa có tên gọi deadstock.

Đây cũng chính là lời kêu gọi cho việc giảm thiểu được tác động xấu khi sản xuất thừa thải các loại vải. Việc kết hợp các loại vải dệt đã qua sử dụng và vật liệu không được như mong muốn đã mở ra một kỷ nguyên thời trang mới. Đây là việc cực kỳ tốt khi mà những hàng tồn kho bị tiêu hủy hay “vải phế liệu” trở thành những sự sáng tạo tuyệt với của nhà thiết kế.

Alexander Mcqueen

Alexander Mcqueen

Giám đốc Sáng tạo Sarah Burton đã xem xét tính bền vững và ý thức sinh thái cho các bộ sưu tập gần đây nhất của thương hiệu. Với một loạt các loại vải thô như vải nỉ len được nâng cấp từ các mùa trước; thương hiệu đã phát triển một cách liền mạch trong khi vẫn lưu ý đến các đặc tính của Lee McQueen. Đồ họa cắt may và thao tác dệt phức tạp cho thấy các thương hiệu có thể đi đầu trong sự đổi mới trong khi vẫn tập trung vào tính bền vững.

Collina Strada

Collina Strada

Deadstock (“vải phế liệu”) và các chất liệu up-cycled là lựa chọn tự nhiên cho thương hiệu New York có ý thức về môi trường; gần đây đã trình diễn những thiết kế kỳ quặc của họ tại sự kiện hợp tác Guccifest. Giám đốc Sáng tạo Hillary Taymour đã sử dụng vải deadstock theo cách hoàn thành sứ mệnh của thương hiệu; về tính minh bạch triệt để và thêm vào các thiết kế nhẹ nhàng của cô. Bộ sưu tập Thu/Đông 2020 được làm gần như hoàn toàn bằng vải deadstock; và kết hợp nhiều phụ kiện phù hợp với tính bền vững của thương hiệu như các dụng cụ làm vườn và chai nước lấp lánh.

Prada

Prada

Hầu như không có gì có thể nêu bật lên phong cách Prada; giống như ba lô và phụ kiện nylon đặc trưng của họ. Trong chiến dịch Re-Nylon mới của thương hiệu; Miuccia Prada và Raf Simons đã thực hiện một cách tiếp cận có ý thức về môi trường phù hợp chặt chẽ với DNA vốn có của nhà mốt. Với bộ sưu tập quần áo may sẵn và phụ kiện phong phú được tạo ra từ nylon tái sinh; Prada đã âm thầm trở thành một trong những thế lực bền vững hàng đầu trong lĩnh vực xa xỉ.

ACNE Studios

Với bộ sưu tập capsule Repurposed gần đây của họ; nhà mốt có trụ sở tại Stockholm đã làm sống lại kiểu dáng sang trọng của họ; thông qua lăng kính thân thiện với môi trường. Những thứ thiết yếu như áo khoác và áo sơ mi làm bằng vải từ các bộ sưu tập trước; điều đấy nói lên triết lý của nhà mốt trong khi khám phá các chủ đề về sự bền vững. Các bộ sưu tập giới hạn thể hiện sự tập trung của thương hiệu vào chủ nghĩa tiêu dùng có đạo đức; điều mà nhiều thương hiệu ngày càng trở nên dễ tiếp nhận trong những năm gần đây.

Marine Serre

Nhãn hiệu Paris đã đạt được những bước tiến trong ngành; thông qua những dự đoán về ngày tận thế đầy phong cách; và không ngừng tập trung vào tính bền vững. Phần lớn các phụ kiện của thương hiệu được mua lại từ các cửa hàng cổ điển; và Giám đốc Sáng tạo cùng tên đã đặt ra cụm từ “tái tạo” để mô tả các sản phẩm ready-to-wear được nâng cấp của cô; bao gồm denim, cotton và lụa được hồi sinh. Đối với bộ sưu tập Xuân/Hè 2020 của thương hiệu; Serre đã đưa ra một cái nhìn sâu sắc về quá trình tái tạo của cô ấy; đặt ra một tương lai khả thi cho thời trang cao cấp bền vững.,

Nguồn: 24h.com.vn